MAY 6, 2006



Primetime

Kimerald Dishwashing Moment: This is where it all started
Video


TAGALOG TRANSLATION

Ge : yun! pasaway talaga ako!

Kim : ganyan talaga! Hala, hala ka!

Ge : pasaway talaga…

Kim : kinakabahan ka na para mamaya…

Ge : gan-shu..kahapon pa ako kinakabahan…(laughter)…kahapon pa ako kinakabahan…(laughter)..(kim coughing)…di mo ba napansin? Laba ako nang laba..para lang makabawi…(laughter)…nag-pour ako.…kahit nakahubad ako, nag-pour pa rin ako ng juice…(laughter)…gan-shu…(laughter) kahapon pa yan day! (ne!).. (laughter)…

Kim : aray! Sakit ng tiyan ko…(laughs)

Ge : ano ba! Ngayon mo lang sinabi yan…(laughter)…tisoy masyado ang itsura pero…ano…(laughter)….

Kim : nabuang na si Gerald….(laughs)

Ge : Itong dalawa, parang lovers in paris…(laughs)…ano kaya?

Kim : ano ba?

Ge : magtataka siguro ang mga tao sa labas? (kim coughing)

Kim : magtataka talaga!

Ge : hindi…flexible lang ako eh…kahit anong language, pwede ako…

Kim : oows? Alam mo mag ano, waray-waray?

Ge : ano yan?

Kim : waray-waray..

Ge : bilaan! syempre, marunong ako mag bilaan…mag badjao…(laughter)..hindi, totoo! kasi nag-gyera ang badjaos v.s. bilaans… (kim giggles)… oo naman! maniwala ka naman…oo pare…tapos dyan lang sa ano…tabi-tabi…(laughter)..hindi, totoo yan, ano ba! (laughter)..tapos…tapos, yung mga pulis balewala lang sa kanila…(laughter) di ba…daming..(laughter)…di ba dami nilang armalites…hala, itinapon sa kanila… “sige, gyera kayo dyan!”….mga sasakyan…sinagasaan ang mga badjaos ng mga pulis..(giggles)..di, hindi….totoo! tapos, yun…

Kim : aray! sakit ng tiyan ko…

Ge : nakita ng mama ko…kasi.. yung mama ko meron syang itak..(laughter)…hindi nga, ano ka ba! (kim coughing)…di, hindi nga! totoo, totoo!!! may itak sya…ang papa ko, anong tawag nito…kutsilyo….pero malaking kutsilyo pa rin... (kim coughing)…. ay, meron pa pala! (giggles)…ano ba to!

Kim : nabuang na si Gerald, ate Claire…nabuang! Ang mama at papa daw nya…

Ge : si mikki talaga….kung nandito si mikki ngayon….di, hindi sila nag-away…tas, pag ganun….di ba face to face sila….ganun sila…..itak tsaka ano….wala…dyan na sila na-love at first sight….lumayas sila sa gyera….sumakay sila sa sasakyan ng pulis..hala….(Kim/Claire laughing)…. hindi….mukhang badjao ako eh!! [sige lang dude teka lang dude..(refers to joaqui)]….

Kim : totoo ba?

Ge : Di ba mukha akong badjao at tsaka bilaan na mix?

Ge : yun lang, simple lang ang buhay... buhay ko....

Kim : totoo? Ano ka ba!

Ge : sumakay ako ng bangka... sumakay ako ng bangka papuntang states….yung mga military, US coastguard hinabol kami pero di nila mahuli yung bangka…

Kim : ano ba! Lagi kang nanloloko!

Ge : nanloloko? (laughs)…. uto-uto! (laughs)…hindi nga! totoo.... totoo!

Kim : wag kang manloko!

Claire: gumagawa ng kuwento yang si Gerald

Kim : oo, gumagawa ng kuwento...

Ge : teka lang, hindi!...alam mo di ba? kilala mo si calvin oracion? Basketball player sya….

Kim : oo, pasarelle varsity di ba?

Ge : oo, tapos nagkalaban kami... nag-champion kami…vs Hope yun ha? vs. Hope.. pero, third lang sila ha? third lang sila…tapos…tapos na yun ha? liga yun… interschool…meron pang isa…meron pang isa…hindi, meron pang isa…(kim giggles)..

Kim : Bilaan? Bilaan? (giggles)

Ge : hindi ba! Basketball ang usapan… meron pang isa... meron pang isa...na ano…anong tawag dito….isang liga, interschool din…. hindi nga, totoo! totoo, promise...pero di ba sabi ko na na-discover ako ni joross, ganyan….tas, nagpunta ako dito sa manila...hindi ako naglaro….so before, yun nagtext si ano…andaming players nawala sa amin…kahit sa kanila…kasi may age limit na….

Kim : age limit?

Ge : oo, daming players nawala sa amin…so yun, nagtext sya…nagtext sya…nagtext sya before ako pumunta dito sa manila…tapos sabi nya…”dude, dami kayang nawalang players…daming nawalang players sa team mo…mag pick up kayo? mag pick up kayo ng players?” sabi ko…”oo, punta ako ng manila, mag pick up ako ng players… (laughter)… iikutin ko ang manila, maghahanap ako… (laughter).. hindi….ano yan? (laughter) hindi nga…(laughter)… akin yan? ilagay mo lang dyan (refers to Mikee)… hindi nga… iikutin ko ang manila, maghahanap ako ng players…sabi nya..”dude, seryoso dude”….(kim umalis sa wash area at pumuntang counter)

Kim : naks naman, shorts…(bumalik ulit sa wash area)…hoy, iwan na kita dyan ha?

Ge : oo…..(bell rings)…hala!!!

Kim: hoy, maghugas ka! (laughter)… o, wala kang jacket..(refers to Mikee)…(then lumingon ulit ke ge).. hoy, maghugas ka ha? (laughter)

Ge : hanggang ngayon, naghahanap pa rin ako ng players…. (kim, fred and ykw talking sa counter)

Kim : terra nova…checkered…para naman akong ano nito…. (Camera on Kim... Gerald and Kim looking at each other thru the mirror and laughing...)

Ge : (laughter)…iikutin ko ang manila, maghahanap ako ng players…kahit wala akong pera, mag-iikot ako…at natakot sya… (laughter)…sabi ko, mga anak ng pba players…(laughter) ….(ge coughing)…

Kim : buang to si gerald …

Fred: bakit sino? Ano yung pinag-uusapan nyo?

Kim : wala lang….

Mikee : uy fred, ligo tayo!... Hindi ka maligo? …Bakit?.. Hindi ka maligo?... Uy ikaw?

Kim : uy, maghugas ka ha?

Ge : ako , maligo ako..for good luck lang…ligo tayo…(laughs)…maligo ako…

Mikee : ikaw, hindi ka pa naliligo fred, di ba?

Ge : ligo!!

Kim : yung sa akin….

Ge : bam!


credits to ate tine , ate Loise, ate Lani (for the translation) and KIMERALD BAOs